Góp Một Bàn Tay

Trưởng Ban Tổ Chức Tiêu Phi Hùng

Chiều Chủ Nhật ngày 21 tháng 10 năm 2012 tại nhà hàng Phú Lâm trên đường Story, trên 500 thưc khách bao gồm khách bản xứ đã đến tham dự tiệc gây qũy cho tổ chức Boat People SOS, nhằm duy trì các văn phòng CAMSA ở các nước Đông Nam Á và Văn Phòng Trợ Giúp Pháp Lý cho người đang xin tị nạn cộng sản tại Thái Lan. Ban tổ chức gồm những người có lòng từ thiện như BS Đào Kiều Liên, Thùy Dương Nunag, BS Võ Thị Tâm, Lê Ái Lan, LS Mai Phan, LS Christine Phạm, BS Hùng Lê, Phạm Bích Hy, bà Trươnggia Vy tuần báo Việt Tribune, và Ông Tiêu Phi Hùng.

Ông Tiêu Phi Hùng, trưởng ban Tổ chức, một nhà hảo tâm trong vùng San Jose, vừa trải qua một cuộc giải phẩu khá nguy hiểm, đã nói lời cám ơn với mọi người đã bỏ thời giờ đến tham dự buổi tiệc gây qũy.. Ông Hùng cho biết số tiền gây quỹ sẽ được trợ giúp cho Văn Phòng Pháp Lý tại Thái Lan và trả tiền thuê nhà cũng như thực phẩm cho những người tị nạn Việt bị cộng sản Việt Nam đàn áp phải chạy trốn sang Thái Lan.

Ts. Nguyễn Đình Thắng đang trao cho Ông H.L Thiện bức tranh ông mua đấu giá, kế bên là bà Kim Hà, BS Đào Kiều Liên, LS Nguyễn Công

Đầu năm 2010 địa danh Cồn Dầu trở thành điểm nóng của những người quan tâm đến nhân quyền và tư do tôn giáo ở Việt Nam. Trong khi đó với hơn 400 gia đình đa số là nông dân và theo đạo Thiên Chúa Giáo nằm trong khu quy hoạch của thành phố Đà Nẳng khi chính quyền muốn biến nơi đây thành một trung tâm du lịch sinh thái Hòa Xuân với một diện tích trên 100 hecta. Cồn Dầu nằm về phía Tây Nam thành phố Đà Nẳng thuộc Huyên Cẩm Lệ với trên hai ngàn dân có một lịch sử 135 năm và một giáo xứ họ đạo thành lập 80 năm tính đến tháng 8 năm 2010. Người dân ở đây sẽ mất nhà, mất ruộng vườn mà ông cha họ đã bỏ công sức khai phá và xây dựng. Cuộc đối thoại giữa người dân và chánh quyền cộng sản có nhiều điểm không giải quyết được: như mức độ bồi thường quá thấp không đủ chi phí dời đi nơi khác do nhà nước chỉ định.

Người dân yêu cầu được ở lại và tham gia vào khu sinh thái điều nầy chánh quyền không chấp nhận. Tháng Giêng năm 2010 nhân viên nhà nước bắt đầu đo dạt làm dân chúng rất hoang mang. Cuộc bạo loạn bắt đầu khi đám tang của Cụ Bà Maria Đặng Thị Tâm. Vào ngày 4 tháng 5 năm 2010 không được chánh quyền cho phép an tang trong nghĩa trang của Giáo Xứ. Công an, cảnh sát cơ động, xã hội đen được chánh quyền điều động đến ngăn cản đám tang và cướp quan tài người quá cố. Người dân Cồn Dầu biểu tình ôn hòa đòi chánh quyền cho họ được chôn cất theo ước nguyện người quá cố nhưng Công An, Cảnh Sát Cơ Động đã dùng bạo lực đàn áp. Anh Trần Thanh Tiến và Cô Lê Thị Bích Trinh là chứng nhân và cũng là nạn nhận bị đàn áp trong cuộc biểu tình, vừa mới định cư, được Bà TrươngGiaVy phỏng vấn trực tiếp.

 

Nhà báo Trương Gia Vy (phải) đang giới thiệu những
“nạn nhân sống” của Cồn Dầu, Đà Nẵng

Họ đã kể lại việc chánh quyền dùng bạo lực trấn áp, cách hành xử tàn bạo đối với người dân thuộc Giáo xứ Cồn Dầu, cũng như hành trình chạy trốn khỏi Việt Nam của họ để tránh sự trả thù và bắt giam của bọn Công An Cộng sản.

Ngoài ra còn có trường hợp anh Y Soái gốc người Ra Đê theo đạo Tin Lành, một nhà đấu tranh dân chủ Sắc Tộc thiểu số, cho biết lý do anh phải rời khỏi Cao Nguyên Trung Phần. Vào đầu thâp niên 1990 có những cuộc biểu tình ôn hòa của người dân Tây Nguyên đòi chánh quyền trả lại đất đai của họ đã bi nhà nước tịch thu làm nông trường hay công trường cũng như được tự do thờ phượng. Những cuộc biểu tình đã lan rộng khắp Tây Nguyên. Năm 2004 Ban Mê Thuộc nổ ra cuộc biểu tình lớn qui tụ hằng trăm ngàn đồng bào Sắc tộc. Chính quyền Cộng sản phải điều động cả Công An và Quân Đội cùng chiến xa vào các cuộc để trấn áp.

Trong khi anh Trần Thanh Tiến, cô Lê Thị Bích Thuỷ cũng như anh Y Soái kể lại những việc tàn ác, cách đối xử hung bạo với người dân của chánh quyền Cộng sản, cũng như sự gian nan đau khổ mà họ phải gánh chịu trong thời gian qua, nhưng thực khách hình như không chú tâm lắm, tiếng ồn ào huyên náo từ những bàn ăn lấn áp cả khán phòng. Người điều khiển chương trình đã nhiều lần yêu cầu thực khách im lặng để cùng chia xẻ với các nhân chứng của thời đại. Người phụ nữ trẻ gốc người H’Mong Lào Cai thượng du Bắc Việt nạn nhân của chính sách xuất cảng lao động trong chương trình xóa đói giảm nghèo của chánh quyền Cộng sản Việt Nam đã trở thành nô lệ của tổ chức buôn người. Câu chuyện rất thương tâm và đầy nước mắt. Một người bản xứ đã đưa khăn tay cho Cô Phương Anh lau nước mắt. Thế nhưng bà con mình vẫn ồn ào. Người ta không quan tâm đến câu chuyện? Dường như tình trạng này vẫn diễn ra ở các sinh hoạt tương tự.

Kế tiếp là phần phát biểu của Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc điều hành BPSOS. Tiến Sĩ Thắng nguyên là một thuyền nhân tị nạn Cộng sản, đến Hoa Kỳ vào năm 1979. Năm 1989 ông làm thiện nguyện cho BPSOS. Sau hai năm làm việc hăng say và tích cực giúp định cư trên 18,000 thuyền nhân, ông được bầu vào chức vụ Giám Đốc Điều Hành. Tiến Sĩ Thắng tốt nghiệp từ trường Virginia Tech với bằng Ph.D in Mechanical Engineering. Dưới sự điều hành của Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng tổ chức BPSOS gây được sư chú ý của nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt năm 2011 Tiến Sĩ Nguyễn Đình Thắng được Tổng Thống Đài Loan vinh danh trong hoạt động về nhân quyền.

Chuyên Viên tài chánh Ngọc Thảo vả Ngọc Rachel đang
góp phần gây quỹ cho BTC

Tiến Sĩ Thắng cho biết đây là lần đầu tiên ở Hải Ngoại cộng đồng người Việt cũng như khách bản xứ được giáp mặt với các nạn nhân của chế độ Cộng sản Việt Nam. Lần đầu tiên chúng ta biết được thảm cảnh trong nước qua nạn buôn người được che đậy dưới hình thức nào? và sự đàn áp của Công an Cộng sản ra  làm sao và nó tàn bạo như thế nào? Và đây cũng là lần đầu tiên BPSOS trình bày cách hoạt động của tổ chức làm sao cứu người? Làm sao đưa họ ra khỏi vòng kiểm soát của kẻ ác, đồng thời giúp họ nhận được qui chế tị nạn. Một công việc không dễ dàng vì nó mang tính cách xuyên quốc gia. Nếu không có chuẩn bị từ trước và công việc nầy sẽ được tiếp tục nhờ vào sự giúp sức của cộng đồng người Việt ở Hải Ngoại.

Xen kẻ trong chương trình là phần văn nghệ và đấu giá gây quỹ thêm cho công tác này.

Tổng kết buổi tiệc gây qũy sau khi trừ hết mọi chi phí, Ban Tổ Chức đã trao cho TS Nguyễn Đình Thắng $23,456.00 trước tràng pháo tay tán thưởng của mọi người .

Muốn liên lạc với tổ chức BPSOS qua địa chỉ: 6066 Leesburg , Pike suit 100 Falls Church, VA 22041./.

HOÀNG SƠN LONG

Bài này đã được đăng trong NHỮNG HỌAT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG BPSOS TẠI THAILAND. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này